linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

Mang thai thời COVID-19

Thai kỳ vốn đã là một giai đoạn rất nhạy cảm, mẹ bầu có nhiều niềm vui, sự háo hức, chờ đợi, nhưng cũng mang trong lòng không ít lo âu. Mang thai trong thời kỳ dịch bệnh như dịch COVID-19 hiện nay lại càng có thể khiến các mẹ bầu căng thẳng, lo lắng về những ảnh hưởng của virus lên thai kỳ và thai nhi. Tâm lý này là hết sức bình thường!
Viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là một bệnh mới xuất hiện và hiểu biết của y học về virus gây bệnh vẫn còn rất hạn chế, đặc biệt là những tác động của nó lên quá trình thai sản. Hiện nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy phụ nữ đang mang thai có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn, hoặc nếu đã nhiễm thì có diễn tiến nặng hơn những bệnh nhân khác. Tuy nhiên, y học đã chứng minh được rằng các bệnh lý hô hấp cấp tính khác như cúm, SARS, có thể tiến triển nặng đối với phụ nữ ở tam cá nguyệt thứ ba. Từ đó dẫn đến khả năng giục sinh sớm chủ động, nhằm giúp thai phụ đáp ứng tốt hơn với quá trình điều trị, bao gồm thở máy.
 
Hiện, không có bằng chứng nào cho thấy COVID-19 gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi hay sẩy thai. Đã có một số trường hợp mẹ nhiễm lây sang cho con (ca nhiễm sớm nhất được xác định hiện nay là 30 giờ sau sinh), tuy nhiên tất cả các trường hợp đều phục hồi tốt.
 
Do đó, mặc dù vẫn chưa có bằng chứng cho thấy COVID-19 có thể gây ảnh hưởng xấu đến thai kỳ và trẻ sơ sinh, nhiễm COVID-19 khi đang mang thai có làm tăng nguy cơ đối với thai phụ và thai nhi hay không là một câu hỏi vẫn chưa có hướng giải đáp rõ ràng. Những thông tin và khuyến cáo hiện nay đều được đưa ra dựa trên một số rất ít bằng chứng. Y học của các nước đều đang rất tích cực nghiên cứu COVID-19, hướng dẫn dành cho người bệnh sẽ liên tục được chúng tôi cập nhật khi có thêm bằng chứng mới.
 
Tuy nhiên, thai phụ cần hết sức cẩn trọng để tránh nhiễm bệnh bằng những cách sau:
 
• Ở nhà tối đa và làm việc tại nhà, trừ trường hợp phải đi khám bệnh quan trọng.
• Trao đổi với bác sỹ sản, nữ hộ sinh của mình để sắp xếp khám bệnh online nếu có thể.
• Hạn chế tiếp khách, mời khách đến nhà, trừ trường hợp cần bác sỹ đến khám.
• Rửa tay thường xuyên bằng xà-bông và nước tối thiểu 20 giây, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn nếu không có vòi nước.
• Thực hiện giãn cách xã hội, duy trì tối thiểu 2 mét đối với người xung quanh.
• Hạn chế sờ tay lên mắt, mũi, miệng.
• Hạn chế sờ tay vào các vật dụng xung quanh khi đang ở nơi công cộng.
• Tránh nơi đông người và giờ cao điểm. Hạn chế số lần phải ra ngoài mua đồ dùng thiết yếu.
• Hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
 
 
Đối với thai phụ mắc các bệnh mạn tính như bệnh lý tim, phổi, đái tháo đường, hay suy giảm miễn dịch, là những bệnh lý nền có thể làm tăng nguy cơ biến chứng của COVID-19, người bệnh cần có những biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt hơn như:
 
• Hạn chế tối đa việc đến nơi đông người. Có thể nhờ người thân, bạn bè làm giúp một số việc cần thiết như đi chợ, mua thực phẩm, mua thuốc, nhu yếu phẩm,…
• Trao đổi kỹ với bác sỹ về những biện pháp có thể làm để bảo vệ bản thân.
• Chuẩn bị sẵn tại nhà một số thuốc cơ bản như thuốc hạ sốt, giảm đau thông thường. Đảm bảo luôn có sẵn thuốc đặc trị cho bệnh nền mạn tính đủ dùng trong 2-4 tuần.
• Chuẩn bị sẵn một số thực phẩm và vật dụng vệ sinh thiết yếu trong gia đình đủ dùng trong 2-4 tuần. Hạn chế tích trữ.
 
Nếu bạn vừa từ nước ngoài về, nghi ngờ có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 hoặc có triệu chứng bệnh, gọi điện ngay cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) để được tư vấn và điều trị phù hợp.
 
Sức khoẻ tinh thần
 
Thai sản trong thời kỳ COVID-19 là có thể làm tăng nguy cơ mắc một số chứng rối loạn tâm thần cho phụ nữ mang thai và sau sinh. Phong toả, cách ly, hay giãn cách xã hội có thể làm trầm trọng hơn một số bệnh như trầm cảm, rối loạn lo âu. Phụ nữ có thai và sau sinh cần chú ý hơn đến sức khoẻ tinh thần của bản thân, chủ động trò chuyện, chia sẻ với người thân, bạn bè, và nhân viên y tế để có sự hỗ trợ thích hợp.
 
(Nhóm dự án Sức Khoẻ Sinh Sản - Y Tế Thông Thái)
---
Nguồn:
 
- Government of Canada

 
- Royal College of Obstetricians and Gynaecologists, Royal College of Midwives and Faculty of Occupational Medicine (the UK)
https://www.rcog.org.uk/globalassets/documents/guidelines/2020-07-24-coronavirus-covid-19-infection-in-pregnancy.pdf
THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team